Lòng kiên trì vs Sự thôi thúc

Lòng kiên trì sự thôi thúc, hai cụm từ này tưởng chừng như đối lập hoàn toàn nhưng lại có mối tương quan mật thiết với nhau, đặc biệt là trên con đường Startup. Vậy trước khi tìm hiểu xem mối quan hệ đó là gì, thì chúng ta hãy có một cái nhìn tổng quan về hai cụm từ đó đã nhé.

Lòng kiên trì – Đây là trạng thái tinh thần, là một lòng nỗ lực hết mình với mục tiêu bản thân đặt ra, không ngại khó khăn gian khổ, vẫn nhất quyết làm đến cùng. 

Sự thôi thúc – Yếu tố quan trọng không thể thiếu khi làm bất cứ việc gì đó, đặc biệt là những chuyện có thời hạn nhất định. Nhân tố này tác động lên mỗi chúng ta, từ đó giúp ta có thêm động lực cố gắng mỗi ngày.

Bạn đã từng kiên trì bền bỉ không bỏ cuộc khi bắt đầu nhen nhóm ngọn lửa hy vọng cho ước mơ, mặc cho cả thế giới xung quanh luôn đi ngược lại với mình chưa? Và trong hành trình Startup này cũng vậy, khi bạn gặp trở ngại tưởng chừng như không thể vượt qua, dù cho cả thế giới có đưa cả hàng ngàn lý do để bạn từ bỏ, thì chính bạn phải tự đưa ra cho mình một lý do để tiếp tục. 

Nhưng kiên trì thế nào là đúng?

Không phải bạn cứ mải miết vùi đầu vào làm, rồi chờ đợi kết quả từ ngày này sang ngày khác mà không hề có một thời hạn gì rõ ràng cho từng mục tiêu nhỏ. Như vậy chẳng phải sự kiên trì đó sẽ trở thành vô nghĩa hay sao? 

Nếu cứ mãi kiên trì một cách bình thản như vậy, dù sớm hay muộn thì công ty của bạn cũng sẽ sớm đi vào ngõ cụt. Kiên nhẫn là tốt, nhưng nó cần phải đi đôi với sự thôi thúc thì mới có thể tạo nên công thức “thành công”.

Lòng kiên trì + Sự thôi thúc = Thành công

Bạn biết gì không, ngay từ khi vừa nhen nhóm ý định thành lập nên công ty Startup, CEO của Ymese đã phải nhận về biết bao ý kiến trái chiều từ người thân. Thế mà anh chẳng hề chùn bước, vẫn quyết tâm theo đuổi giấc mơ mình ấp ủ bấy lâu. 

Ngay từ những ngày đầu mạo hiểm bước đi trên con đường đầy chông gai, chỉ có vỏn vẹn 3 thành viên đồng hành cùng anh trên chặng đường khởi nghiệp đó. Lắm lúc cũng có những trắc trở, bão giông ùa đến, nhưng thay vì chọn bỏ cuộc như những người khác, anh lại chọn đương đầu với thử thách. 

Anh tự đặt ra những kế hoạch và mục tiêu ngắn hạn cũng như dài hạn, cốt yếu cũng để biến những điều đó thành động lực thúc đẩy anh hoàn thành nó trong thời gian nhất định. Anh không chọn kiên trì một cách bình thản, mà anh chọn cho mình một sự kiên trì có thời hạn rõ ràng. 

Tại sao sự kiên trì lại cần có thời hạn cụ thể?

Vì chẳng điều gì có thể đợi bạn được mãi. Và hai từ “thành công” cũng vậy.

Đối với những công ty Startup nói chung, bước đi đầu bao giờ cũng là bước chập chững và dễ vấp ngã nhất. Nhưng chẳng sao cả. Vấp ngã thì đã sao? Tự đứng dậy và bước tiếp là được thôi mà!

Chính vì vậy mà khi có đôi lần thành quả mình làm ra chưa được như mong đợi, CEO của chúng tớ vẫn nhẫn nại thử lại hết lần này rồi đến lần khác chứ không hề vội vàng mong muốn có kết quả ngay những lần đầu. Và cuối cùng anh đã làm được.

Bạn thấy đấy, sự kiên trì không phải là cuộc đua đường trường, nó là nhiều cuộc đua ngắn nhưng liên tục, liên tục. Nếu ngày đó anh chán nản và bỏ cuộc, thì liệu rằng Ymese có được như ngày hôm nay hay không?

Từ câu chuyện của anh mà chúng tớ, những thành viên của Ymese lại học hỏi được bài học cho riêng mình. Rằng cuộc sống này đôi lúc sẽ hất bạn xuống hố sâu, nhưng chính lòng kiên trì cộng với sự thôi thúc sẽ trở thành sức mạnh giúp chúng tớ lạc quan, bình tĩnh vượt qua khó khăn.

Và mỗi lần bạn vượt qua được, thì điều bạn nên nhớ không phải là việc bạn “ngã xuống hố” đau như thế nào, mà là bạn đã đứng dậy và bước ra khỏi cái hố sâu đó ra sao.

Kiên trì không phải là cuộc đua đường trường, mà là nhiều cuộc đua ngắn nhưng liên tục

Lòng kiên trì – Sự thôi thúc = Chậm trễ

Bước đầu khởi nghiệp cũng giống như đang chèo thuyền ngược dòng nước, chỉ có không ngơi nghỉ mới có thể cập bến. Sẽ có những giai đoạn trong cuộc hành trình ấy mà bạn buộc phải đối mặt với khó khăn đến mức muốn buông xuôi ý định thực hiện mục tiêu. Tuy nhiên, từ bỏ không phải là một sự lựa chọn hay ho. 

Thành công không bao giờ đến một cách dễ dàng. Muốn nếm trái ngọt thì phải là người gieo hạt, kiên nhẫn chăm sóc cây con từng ngày và bảo vệ nó trước sóng gió.

Vậy giả sử bạn bền bỉ cố gắng đấy, bạn cũng không nản lòng ngay khi mới bắt đầu. Nhưng liệu rằng bạn có thể biến ước mơ gầy dựng nên công ty của mình thành công hay không, khi mà bạn không vạch ra một lộ trình rõ ràng?

Nếu không giới hạn thời gian cho từng nhiệm vụ cụ thể, bạn sẽ không biết được mình đã phí phạm bao nhiêu thời gian chỉ để dồn vào một việc từ ngày này qua ngày khác đâu. Và sự trì hoãn, trễ nại đó cũng đồng nghĩa với việc “thành công” đang bỏ xa bạn.

Tại sao ư?

Vì trong khi bạn mải mê đắm chìm với một việc, thì những người khác đã hoàn thành xong hàng tá việc trước bạn rồi. Mà quy luật cuộc sống này vốn dĩ phũ phàng như vậy, ai nhanh hơn thì người đó thắng. Vậy thôi.

Chính vì vậy, hãy tập thói quen tự tạo động lực thôi thúc  thân làm việc ngay từ hôm nay. Bắt đầu từ việc thiết lập mốc thời gian cụ thể cho từng mục tiêu nhỏ, và khắt khe với bản thân rằng nhất định phải thực hiện được trong thời hạn đặt ra.

Vẫn là câu chuyện về anh CEO của Ymese. Nếu ngày trước anh hình thành suy nghĩ rằng “việc gì phải vội vàng, cứ bình thản mà làm từng ngày thôi”, thì có lẽ bây giờ anh vẫn đang dậm chân tại chỗ với vỏn vẹn 3 người đồng hành cùng anh như lúc đầu.

Sức mạnh của một con người nằm ở suy nghĩ và cách họ tự tạo động lực giải quyết vấn đề. Nếu bạn nhìn vào người thành công và nghĩ rằng họ đã có được tất cả những gì họ muốn một cách dễ dàng thì đó là điều hoàn toàn sai lầm. Chúng ta không nhìn thấy quá trình nỗ lực của họ mà chỉ quan tâm đến kết quả. Do đó, chúng ta không nên ảo tưởng bản thân sẽ gây dựng nên công ty Startup thành công chỉ sau một thời gian ngắn mà không cần phải kiên trì và có kế hoạch cụ thể trong công việc.

Tạm kết, 

Có một điều mà Ymese cho rằng thế hệ trẻ chúng ta nên chiêm nghiệm:

Tuổi trẻ thì thường nhanh chán và dễ bỏ cuộc. Thay vì chùn bước nản chí khi gặp gian khó, cần phải biến khó khăn thành động lực và quyết tâm vượt qua mưa gió bão bùng để chạm đến đỉnh cao của sự thành công. 

Nếu bạn còn trẻ và đang loay hoay trên con đường khởi nghiệp, đừng lo sợ gì cả, hãy cứ thử nghiệm và thất bại. Khởi nghiệp không bao giờ là con đường dễ đi và chắc chắn nó không dành cho tất cả mọi người. Nhưng nếu bạn có đủ kiên trì và lòng thôi thúc, thì bạn cũng sẽ có đủ dũng cảm để đối mặt với những chông gai thử thách trên con đường khởi nghiệp. 

Hãy vững lòng tin đi, rồi bạn sẽ đến đích thôi! Còn đích đến là sự thành công hay thất bại thì tùy thuộc vào việc bạn đã nuôi dưỡng lòng kiên trì cùng với động lực thôi thúc trong bạn như thế nào mà thôi.